Trong 2 ngày 19/10 và 20/12/2010, Trường Đại học Hùng Vương Tp.HCM đã tổ chức tập huấn tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ do TS. Lê Viết Khuyến và ThS. Lương Thị Tố Như - Ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học của Hiệp hội các Trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam báo cáo.
Đối tượng của buổi tập huấn dành cho các Trưởng Khoa, trợ lý Trưởng Khoa, trợ lý giáo vụ, trợ lý công tác sinh viên, giáo viên chủ nhiệm các đơn vị đào tạo, lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác liên quan đến việc chuyển đổi sang đào tạo tín chỉ của các đơn vị.
Nội dung của buổi tập huấn xoay quanh các vấn đề liên quan đến quá trình chuyển sang đào tạo tín chỉ ở một trường đại học như thế nào? cũng như những ưu điểm của việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ, đó là có hiệu quả đào tạo cao khi hệ thống tín chỉ cho phép sinh viên chủ động xây dựng kế hoạch học tập thích hợp nhất, ngắn hạn cũng như dài hạn, đối với riêng bản thân người học. Hệ thống tín chỉ cho phép ghi nhận cả những kiến thức và kỹ năng tích lũy được ngoài trường lớp để dẫn tới đạt được văn bằng, khuyến khích sinh viên từ nhiều nguồn gốc khác nhau có thể tham gia học đại học một cách thuận lợi; Hệ thống tín chỉ có tính mềm dẻo và khả năng thích ứng cao khi sinh viên có thể chủ động ghi tên học các học phần khác nhau dựa theo những quy định chung về cơ cấu và khối lượng của từng lĩnh vực kiến thức; Đặc biệt hệ thống tín chỉ đạt hiệu quả cao về mặt quản lý và giảm giá thành đào tạo khi kết quả học tập của sinh viên được tính theo từng học phần chứ không phải theo năm học, do đó việc hỏng một học phần nào đó không cản trở quá trình học tiếp tục, sinh viên không bị buộc phải quay lại học từ đầu. Hệ thống tín chỉ cũng đề cao vai trò của người cố vấn học tập của sinh viên, khi tư vấn cho sinh viên nên học môn nào trước, môn nào học sau để có sự lựa chọn phù hợp với khả năng của mình.
Hiện nay, một số trường đại học và cao đẳng đã áp dụng mô hình đào tạo theo hệ thống tín chỉ nhưng ít có sự thành công, không thấy được bước nào cần thực hiện trước, bước nào cần đi sau, mới chỉ tiếp cận với tín chỉ một cách hình thức mà chưa tìm hiểu bản chất. Một số trường còn nhầm lẫn chỉ tập trung đổi mới phương pháp dạy-học mà không thấy được khâu then chốt của hệ tín chỉ là phải tạo dựng một quy trình và chương trình mềm dẻo. Vì vậy đã xảy ra phổ biến tình trạng sinh viên bị rơi rụng sau 2 học kỳ đầu, có trường rớt đến trên 50%. Sự việc này đi ngược lại với bản chất của hệ tín chỉ là sinh viên được đăng ký khối lượng học tập phù hợp với năng lực và hoàn cảnh của mình thì phải thành công hơn mới đúng…Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình trên như nhiều trường có tâm lý nóng vội, muốn đốt cháy giai đoạn; việc đi vào hệ thống tín chỉ còn hời hợt, thiếu sự nghiên cứu tìm hiểu có tính hệ thống; khuynh hướng các trường bắt chước nhau, muốn lấy quy trình quản lý đào tạo ở một vài trường mẫu (cả trong và ngoài nước) làm khuôn cho trường mình trong khi văn hóa ở mỗi trường có thể rất khác nhau...
Với Trường Đại học Hùng Vương Tp.HCM, nhà trường xác định sắp tới sẽ chuyển dần theo đào tạo hệ thống tín chỉ. Chính vì vậy, việc nhà trường tổ chức tập huấn là nhằm mục đích phổ biến, cập nhật kiến thức đến những CBNVGV, những người sẽ làm chính công việc này trong tương lai. Dĩ nhiên, con đường chuyển sang đào tạo tín chỉ sẽ không dễ dàng, thuận lợi như lời TS. Lê Viết Khuyến đã nói nhưng điều quan trọng là nhà trường phải thể hiện quyết tâm, đồng lòng nhất trí của mọi người, hiểu được bản chất của hệ thống tín chỉ để từ đó xác định lộ trình đi thích hợp cho Trường.